Learning Log 4

Learning Log 4

(วันพุธ ที่ 24 เมษายน 2562)

เนื้อหา / สาระ

คำแนะนำจากอาจารย์
          - ในการทำชาร์ตคำคล้องจองอาจมีการใช้ภาพหรือการเน้นคำเพื่อให้เด็กเห็นถึงสิ่งที่ต้องการสื่อสารได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น
          - เมื่ออ่านคำคล้องจองเสร็จแล้ว ควรมีการพูดคุยเกี่ยวกับเนื้อหาในคำคล้องจอง จากนั้นให้เด็กแสดงความคิดเห็นของตนเองเพิ่มเติมจากในคำคล้องจองที่ได้เรียนไป
          - ขั้นสอน : ให้เด็กดูภาพผลเสียของการไม่ดูแลสุขภาพ จากนั้นพูดถึงวิธีการแก้ไข วิธีการดูแลสุขภาพและสุดท้ายต้องให้เด็กดูภาพคนที่มีสุขภาพดี
          - ในการสอนนั้นอาจใช้การสอนแบบ Problem Base Learning คือ การสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานและนำไปสู่การเรียนรู้
          - ควรเพิ่มเติมบอร์ดติดภาพเป็น 2 บอร์ด เพื่อติดภาพที่แสดงถึงการมีสุขภาพดีและการมีสุขภาพที่ไม่
         - ในชาร์ตควรมีการเน้นคำที่เป็นวิธีการดูแลสุขภาพเพื่อให้เด็กเห็นได้ชัดเจน
          - ควรพูดคุยถึงวิธีการดูแลสุขภาพที่เด็กเห็นในชาร์ต จากนั้นจึงถามถึงประสบการณ์เดิมของเด็กเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ
         - เมื่อสอนด้วยภาพ ควรมีบอร์ดเพื่อติดภาพให้เด็กได้ดู
         - ในการสอนต้องพูดออกเสียงคำต่างๆให้ชัดเจน
   - ศึกษาวิธีการและเทคนิคต่างๆที่นำมาใช้ในการสอน
          - ต้องมีการเชื่อมโยงลำดับการสอนให้ต่อเนื่องและสัมพันธ์กัน
          - ขั้นนำ : อาจใช้เพลง ล้างมือ จากนั้นมีการพูดคุยและทำท่าทางการล้างมือตามเนื้อเพลง
          - ขั้นสอน : 1.ถามเด็กถึงวิธีการดูแลสุขภาพว่ามีอะไรอีกบ้างนอกจากการล้างมือ
                            2.นำภาพการกินร้อนและการใช้ช้อนกลาง มาสอนเพิ่มเติมจากการล้างมือ
                            3.ทบทววนและบันทึกความหมายของการกินร้อน การใช้ช้อนกลางและการล้างมือลง
                               ในชาร์ต
                            4.นำภาพที่แสดงถึงเด็กที่มีสุขภาพไม่ดีมาให้เด็กดูและบอกสอ่งที่เด็กเห็นจากภาพ
                            5.ครูพูดคุยกับเด็กถึงการมีสุขภาพภายในและภายนอกที่ดี
                            6.ให้เด็กนำภาพที่แสดงถึงการมีสุขภาพกายที่ดีและการมีสุขภาพใจที่ดีมาติดลงใน
                               ชาร์ตเพื่อสรุปความคิด
          - ขั้นสรุป : ทบทวนเนื้อหาที่ได้สรุปร่วมกัน



ประโยชน์ที่ได้รับ
นำคำแนะนำแนวการสอนของอาจารย์มาปรับใช้ให้ดีขึ้น

ประเมิน
อาจารย์ - ให้คำแนะนำอย่างดี
ตนเอง - ตั้งใจฟังเพื่อนสอน
เพื่อน - เตรียมความพร้อมมาอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น