Learning Log 4
(วันพุธ ที่ 24 เมษายน 2562)
เนื้อหา / สาระ
คำแนะนำจากอาจารย์
- ในการทำชาร์ตคำคล้องจองอาจมีการใช้ภาพหรือการเน้นคำเพื่อให้เด็กเห็นถึงสิ่งที่ต้องการสื่อสารได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น
- เมื่ออ่านคำคล้องจองเสร็จแล้ว ควรมีการพูดคุยเกี่ยวกับเนื้อหาในคำคล้องจอง จากนั้นให้เด็กแสดงความคิดเห็นของตนเองเพิ่มเติมจากในคำคล้องจองที่ได้เรียนไป
- ขั้นสอน : ให้เด็กดูภาพผลเสียของการไม่ดูแลสุขภาพ จากนั้นพูดถึงวิธีการแก้ไข วิธีการดูแลสุขภาพและสุดท้ายต้องให้เด็กดูภาพคนที่มีสุขภาพดี
- ในการสอนนั้นอาจใช้การสอนแบบ Problem Base Learning คือ การสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานและนำไปสู่การเรียนรู้
- ควรเพิ่มเติมบอร์ดติดภาพเป็น 2 บอร์ด เพื่อติดภาพที่แสดงถึงการมีสุขภาพดีและการมีสุขภาพที่ไม่
- ในชาร์ตควรมีการเน้นคำที่เป็นวิธีการดูแลสุขภาพเพื่อให้เด็กเห็นได้ชัดเจน
- ควรพูดคุยถึงวิธีการดูแลสุขภาพที่เด็กเห็นในชาร์ต จากนั้นจึงถามถึงประสบการณ์เดิมของเด็กเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ
- เมื่อสอนด้วยภาพ ควรมีบอร์ดเพื่อติดภาพให้เด็กได้ดู
- ในการสอนต้องพูดออกเสียงคำต่างๆให้ชัดเจน
- ศึกษาวิธีการและเทคนิคต่างๆที่นำมาใช้ในการสอน
- ต้องมีการเชื่อมโยงลำดับการสอนให้ต่อเนื่องและสัมพันธ์กัน
- ขั้นนำ : อาจใช้เพลง ล้างมือ จากนั้นมีการพูดคุยและทำท่าทางการล้างมือตามเนื้อเพลง
- ขั้นสอน : 1.ถามเด็กถึงวิธีการดูแลสุขภาพว่ามีอะไรอีกบ้างนอกจากการล้างมือ
2.นำภาพการกินร้อนและการใช้ช้อนกลาง มาสอนเพิ่มเติมจากการล้างมือ
3.ทบทววนและบันทึกความหมายของการกินร้อน การใช้ช้อนกลางและการล้างมือลง
ในชาร์ต
4.นำภาพที่แสดงถึงเด็กที่มีสุขภาพไม่ดีมาให้เด็กดูและบอกสอ่งที่เด็กเห็นจากภาพ
5.ครูพูดคุยกับเด็กถึงการมีสุขภาพภายในและภายนอกที่ดี
6.ให้เด็กนำภาพที่แสดงถึงการมีสุขภาพกายที่ดีและการมีสุขภาพใจที่ดีมาติดลงใน
ชาร์ตเพื่อสรุปความคิด
- ขั้นสรุป : ทบทวนเนื้อหาที่ได้สรุปร่วมกัน
นำคำแนะนำแนวการสอนของอาจารย์มาปรับใช้ให้ดีขึ้น
ประเมิน
อาจารย์ - ให้คำแนะนำอย่างดี
ตนเอง - ตั้งใจฟังเพื่อนสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น